Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Những điều tôi học từ AYP



Vài nét giới thiệu

Mình xin chia sẻ vài điều về AYP - Awake Your Power (tạm dịch: Thức tỉnh sức mạnh của bạn) với sứ mạng “Đánh thức và nuôi dưỡng tinh thần TIÊN PHONG và LÃNH ĐẠO ở các bạn trẻ Việt Nam".

Hôm nay mình có cơ hội được tham gia hội thảo "Thiết kế 10 năm tuổi trẻ tuyệt vời" do anh Trần Hữu Trí trực tiếp training.

Chủ đề của buổi hội thảo xoay quanh những vấn đề của các bạn sinh viên hay gặp phải từ khi còn học tập trong ghế nhà trường từ bậc tiểu học đến bậc đại học. Tâm lý "phải vâng lời", "thầy cô luôn luôn đúng", "không được cãi", "phải làm như thế này, như thế kia" càng ngày theo thời gian các bạn học sinh, sinh viên được lập trình như những con robot, chỉ biết làm theo mệnh lệnh. Chỉ đặt ra câu hỏi HOW? (làm như thế nào) mà không phải là WHY? (Tại sao mình phải làm như thế. Tại sao mình phải học cái này, phải học cái kia).

Sau đây là những bài học mình rút ra được sau buổi chia sẻ tại AYP

1. Thế nào gọi là thành công?

Thành công đơn giản không phải là kiếm được nhiều tiền, có một cơ ngơi đồ sộ hay một công việc ổn định. MÀ LÀ:

BIẾT MÌNH MUỐN CÁI GÌ VÀ ĐẠT ĐƯỢC NÓ

Nếu bạn biết được mình muốn cái gì. Xin chúc mừng bạn!
Bạn đã đạt được 50% chặng đường đến thành công của mình. Có những bạn vẫn chưa biết mĩnh muốn cái gì? Đơn giản mình cứ làm đi, cứ trải nghiệm cái mới từ đó mình có thể khám phá thêm những thứ mà đôi khi bản thân mình không dám nghĩ là mình muốn nó.

Còn 50% chặng còn lại, bạn phải xây dựng kế hoạch cho mình càng cụ thể càng tốt, hãy hành động, hãy dấn thân vào cuộc chơi của chính mình. Cuộc chơi mà chính mình làm chủ, cái mà mình muốn thực hiện. Chứ không phải là người ta muốn, cha mẹ muốn mình như thế.

Chia sẻ thêm nữa, có bạn hỏi anh Trí một câu như này: "Làm sao anh có thể duy trì ngọn lửa nhiệt huyết, hăng say của mình trong một khoảng thời gian dài? Bản thân em chỉ duy trì nó trong vài ngày và nó lại vụt tắt. Em lại đi vào con đường cũ của mình".

- Để trả lời cho câu hỏi này, ta hãy đi thực tế trước đã. Nếu một cây nến tắt bạn sẽ làm gì? Đơn giản là thắp nó lên thôi. Đúng vậy, nếu ngọn lửa của bạn đang bị nguội. Hãy thắp nó lên. Đôi khi cũng có thể áp dụng tính kỉ luật trong hành động và bám xác nó. Bạn đợi khi mình hứng thú sẽ làm ư? No way, hãy làm đi. Làm sẽ hứng, càng làm càng hứng. 

- Đọc thêm phương pháp Kaizen về cách tạo động lực trong vòng 2 phút của người Nhật.


Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

© CODE & DESIGN