Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

"Bắt bệnh" khi tự học

Đầu năm học mới, khởi động tinh thần tự học là điều cần thiết phải không nào? Nhưng có những lí do khiến chuyện tự học trở thành "ca khó" với phần đông teen tụi mình.


1. Lòng "không yên" vì Facebook

"Khi học bài, điện thoại đặt kế bên, cách vài phút là mình lại bật lên xem news feed có gì mới, ai nhắn tin, status được bao nhiêu like..., Không xem thì bứt rứt ghê gớm luôn".

Tip tip: Cất điện thoại ở nơi xa tầm mắt đến lúc học xong. Khi học trên máy tính, nhất quyết không được mở các trang mạng xã hội, hoặc những trang web không cần thiết để tránh bị cuốn vào "cơn lốc" thông tin, đôi khi chỉ khiến bạn mất thời gian mà thôi!



2. "Từ từ, còn nhiều thời gian lắm!"

"Tuần sau mới kiểm tra, tới đó thì mình học, giờ còn sớm lắm. Xem tivi, lên mạng lướt web, chơi game, đi "chém gió" với các bạn bè,.. không phải sướng hơn à!"

Tip tip: Thay đổi tư duy một chút nhé, hãy nghĩ rằng: "Làm ngay thôi, rồi mình sẽ có nhiều thời gian thoải mái để chơi lắm!". Hơn nữa, bạn hãy nhớ rằng không ai lường trước được những yếu tố bất ngờ có thể xảy đến, nên có thời gian thì hãy làm ngay lập tức nhé.


3. Không có "ai đó" làm động lực

Động lực học là gì? Một chút thính thôi là đủ

"Tự học một mình, lấy đâu ra bạn bè chỉ bài hoặc cạnh tranh với mình, không có ai để "tám" lúc học. Đặc biệt, không có "người ấy" học cùng để... thể hiện bản thân".

Tip tip: Đơn giản thôi, hãy tìm một người bạn cũng đang tự học như mình đề nghị học chung nhé. Bạn sẽ có một người đồng hành để kiểm soát lẫn nhau, để so kè sự tiến bộ, và quan trọng nhất là bổ sung những kiến thức còn thiếu sót cho nhau.



4. Cầm sách là... ngáp

"Tự học thì phải đọc sách, còn mình đụng tới quyển sách là cặp mắt đã ríu lại. Đi học thêm nghe thầy giảng chắc sẽ đỡ mệt hơn!".

Tip tip: Nhất định không nên nằm đọc sách, bạn chắc chắn sẽ buồn ngủ hoặc thiếp đi lúc nào không hay. Ngồi trên bàn đọc có đèn chụp sẽ giúp bạn tập trung hơn đấy. Bạn có thể nghe nhạc nhẹ khi đọc sách, sẽ giúp bạn thoải mái và tỉnh táo hơn.



5. Học thêm an toàn hơn

"Tự học là bí quyết của những thủ khoa, của các bạn nhà nghèo vượt khó,... nói chung là của... "con nhà người ta". Còn mình thì cứ đi học thêm chung đám bạn cho chắc".

Tip tip: Luôn nhớ rằng, thầy cô, sách vở cho mình kiến thức, nhưng đó vẫn là kiến thức của người khác. Chính bạn là người "hô biến" nó trở thành vũ khí sắc bén hay gỉ sét là do ở các bạn, vì vậy dù có học thêm hay không, thì vẫn phải tự học, để khắc phục những thiếu sót đồng thời khắc sâu thêm kiến thức.


TRỌNG NHÂN - TIÊN LÊ


Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

© CODE & DESIGN